ตำนานนางเงือกของกรีกโรมัน

       นางเงือกของกรีกโรมัน    มีเรื่องราวเกี่ยวกับนางเงือกในหลายตำนานของกรีกเรื่องเล่าของเทพโพไซดอนเทพเจ้าแห่งท้องทะเลผู้มีร่างเป็นคนและหางเป็นปลา  และมีอาวุธเป็นตรีสูรย์ ใช้เรียกลมพายุในทะเลได้   อีกเรื่องคือชายหนุ่มก็หนึ่ง ดีดพิณได้ไพเราะมากเขาจะไปนั่งดีดพิณที่โขดหินข้างชายหาดเป็นประจำทำให้มี นางเงือกมานั่งฟังเขาเล่นพิณทุกวัน  เมื่อเขาเล่นจบนางเงือกทั้งหมดก็จะว่ายน้ำหายไป 

           แต่ว่าหนึ่งชายคนดังกล่าวก็จับผมของนางเงือกตรึงไว้และพาเธอกลับบ้านไปด้วยจนทั้งสองมีลูกกันแต่นางเงือกไม่ยอมพูดและมีสีหน้าเจ้าของเขาจึงขู่ว่าถ้าไม่ยอมพูดจะเอาลูกโยนลงกองไฟนางเงือกก็ร้องไห้และพูดกับเขาว่าเขาเป็นคนใจร้ายก็จะแย่งลูกจากผู้ชายหนุ่มและกระโดดเข้ากองไฟไปพร้อมกับลูกของเธอหลังจากนั้นนางเงือกก็เลยไม่ปรากฏที่มนุษย์เห็นอีกเลย

          อีกเรื่องของเรื่องของเงือกคนแรกตำนานเกี่ยวกับนางเงือกก็คือ ตามตำนานของซีเรีย อิรัก เลบานอน กรีก โรมัน คือ Atargatis นางตกหลุมรักชายที่เป็นมนุษย์หรืออยากเป็นมนุษย์เหมือนกันเพื่อที่จะได้รักกับเขาได้เลยจำแลงกายเป็นคนเพื่อไปรักกับชายคนนั้นซึ่งเป็นการทำผิดกฎสวรรค์ทำให้ถูกลงโทษโดนสาปให้เป็นปลา   แต่พระนางมีบุญสูงคำสาปจึงทำงานแค่ครึ่งเดียวทำให้ร่างกายท่อนบนเป็นคนและท่อนล่างเป็นปลา

           อีกเรื่องคือเรื่องของไซเรนในปกรณัมย์ ของกรีกมีการกล่าวถึงไซเรนซึ่งมีลักษณะคล้ายเงือกเอาไว้ด้วยแต่ไซเรน นั้นเป็นสัตว์ผสม 3 อย่างได้แก่เหงือก   ปลาและนก  

โดยมีตำนานพูดถึงด้วยว่าหากที่ได้เจอกับไซเรน และสามารถที่จะทนฟังเสียงร้องของไซเรนได้จะสามารถปราบนางได้แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่ได้ฟังเสียงของนางมักจะมีสติที่ผิดเพี้ยนไปได้เรื่อยเรื่อย   ไซเรนมักจะชอบล่อลวงกะลาสีเรือทำให้เรืออับปางลง นอกจากนี้ยังมีนิทานพื้นบ้านของโรมันเชื่อกันว่าในสงครามกรุงทรอยเสร็จมาจากซากเรือรบที่พังทลายนั้นได้กลายสภาพมาเป็นเลือดเนื้อของชาวเงือก 

         จากตำนานที่มีการเล่าขานกันมามากมายนี้ ทำให้เราอาจจะสามารถคิดได้ว่า ในสมัยโบราณนั้นบนโลกมนุษย์นี้ อาจจะมีนางเงือกอาศัยอยู่จริงจริงก็เป็นไปได้ เพราะหากว่าไม่มีนางเงือกเกิดขึ้นมาจริงจริง คนไม่มีตำนานเล่าขานต่อต่อกันมานับพันปีแบบนี้อย่างแน่นอน และตำนานเกี่ยวกับนางเงือกก็ไม่ได้มีแค่ที่กรีกที่เดียวเท่านั้น เพราะหลายประเทศทั่วโลกก็มีตำนานเกี่ยวกับนางเงือกเช่นกัน

 

สนับสนุนโดย.    ufabet เว็บแม่