วัดบางจาก จังหวัดนนทบุรี

          วัดบางจาก  สำหรับในบทความนี้จะมาพูดถึงประวัติความเป็นมาของวัดบางจากซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ อีกวัดหนึ่งของจังหวัดนนทบุรีด้วยวัดแห่งนี้นั้นเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากอีกแห่งหนึ่งประจำจังหวัดผู้คนมักจะเดินทางเข้ามาเพื่อกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และทำบุญโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำบุญบริจาคโคกระบือรวมถึงการลอดใต้ท้องโบสถ์

         สำหรับวัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงประมาณปีพุทธศักราช 2365  สำหรับกลุ่มคนที่ก่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาก็คือชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมอญที่อพยพมาอยู่ภายในเกาะเกร็ด   ดังนั้นลักษณะของการสร้างวัดออกมาจึงมีความคล้ายคลึงกับวัดมอญเป็นอย่างมากเลยทีเดียวอย่างไรก็ตามว่ากันว่าแต่เดิมวัดแห่งนี้นั้นมีชื่อเรียกว่าวัดบางภูมิ 

            เนื่องจากว่าสถานที่ในการก่อสร้างวัดนั้นอยู่ใกล้ปากคลองบางภูมิ  แต่เนื่องจากว่าบริเวณพื้นที่ที่เป็นจุดในการก่อสร้างวัดบางพูนนั้นเป็นลักษณะพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นเรียบเป็นที่ลุ่มซะส่วนใหญ่  ดังนั้นเมื่อเกิดฝนตกก็มักจะมีน้ำท่วมขังทำให้ไม่สะดวกต่อการเดินทางมาทำบุญที่วัดชาวบ้านจึงได้รวมตัวกัน

และตัดสินใจกันว่าจะย้ายวัดบางภูมิไปไว้ที่อื่นดังนั้นหลังจากที่ตกลงกันได้จึงได้มีการตัดสินใจย้ายวัดบางภูมิมาสร้างใหม่ตรงบริเวณพื้นที่ที่เป็นวัดบางจากในปัจจุบัน และได้ทำการเปลี่ยนชื่อวัดใหม่จากวัดบางภูมิเป็นวัดบางจากมาจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเอง 

         สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดบางจากของจังหวัดนนทบุรีนั้นก็คือหลวงพ่อโตหรือที่รู้จักกันในนามของสมเด็จพระพุทธมงคลชัยซึ่งเป็นหลวงพ่อองค์ปางมารวิชัยขนาดใหญ่เป็นพระพุทธรูปที่ถูกนำมาประดิษฐ์ฐานไว้บริเวณด้านหน้าของตัววัดซึ่งจะอยู่ ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยพระพุทธรูปองค์นี้นับได้ว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดนนทบุรีเลยก็ว่าได้

         นอกจากจะมีองค์พระพุทธรูปที่ใหญ่และมีความเก่าแก่ ตรงบริเวณทางขึ้นท่าเรือซึ่งอยู่ด้านหน้าของตัววัดนั้นจะมีองค์พญานาค 2 ตนถูกสร้างไว้คู่กันโดยมีการสร้างองค์พญานาคหันหน้าเข้าหากันตัวนึงจะมีการตกแต่งเป็นสีเขียวมรกตส่วนอีกตัวนึงนั้นจะมีการตกแต่งเป็นสีม่วงองค์พญานาคทั้งสององค์นั้นจะหันหน้าเข้าหาหลวงพ่อโตซึ่งอยู่บริเวณริมแม่น้ำอีกด้วย 

           นอกจากนี้ภายในพื้นที่บริเวณวัดยังมีจุดต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นต่างๆซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรูปปั้นของเรื่องเล่านิทานชาดกเกี่ยวกับทศชาติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ารวมถึงเรื่องพระเวสสันดรนอกจากนี้ยังมีรูปปั้นขององค์พระพิฆเนศและองค์รูปปั้นของสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์อื่นๆอีกด้วย 

 

สนับสนุนโดย.    gclub ฝาก ขั้นต่ำ 20