ญี่ปุ่น บุกเข้ายึด เกาหลี ในสมัยราชวงศ์ชิง

ซึ่งช่วงก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่2จำกันได้ไหมว่าจักรวรรดิญี่ปุ่นแผ่กระจายอำนาจไปทั่วเอเชียเลยและแน่นอนว่าคาบสมุทรเกาหลีในฐานะที่อยู่ติดกับญี่ปุ่นที่สุดก็ไม่รอดเคยได้ยินชื่อ Sino-Japanese กันไหมสงครามระหว่างจีนสมัยราชวงศ์ชิงตอนปลายกับญี่ปุ่น

โดยทั้งสองชาตินี้แย้งอะไรกันแย่งคาบบสมุทรเกาหลีนั่นเองและสงครามเป็นที่มาของการล่มสลายราชวงศ์ชิงเลยทีเดียวเรื่องราวทั้งหมดนี้เริ่มมต้นขึ้นเมื่อญี่ปุ่น

โดนชาติตะวันตกบีบบังคับให้เปิดประเทศออกค้าขายหลังจากที่ปิดประเทศมายาวนานประกอบกับจักรพรรดิเมจิเพิ่งขึ้นครองราชย์มีการปฏิรูปปรับปรุงประเทศญี่ปุ่นให้ทันสมัยขึ้น

ตอนนั้นญี่ปุ่นรู้สึกว่าฉันโดนตะวันตกบีบคั้นไม่ได้ฉันต้องปกป้องตัวเองแล้วเพราะว้านอกจากตะวันตกจะมาบีบคั้นฉันแล้วตะวันตกก็ดูมีอำนาจเหนือประเทศนั้นประเทศนี้ในโลกไปหมดเลยดูเป็นช่วงล่าอาณานิคมเต็มที่ทีนี้หันไปมองรอบๆตัวถามว่าตรงไหนเป็นจุดอ่อนของตัวเอง

นอกจากนี้ตัวเองอยู่เป็นเกาะใกล้กับเกาะของเราที่สุดก็คือเกาหลีซึ่งเกาหลีเป็นของจีนดูเหมือนจะปลอดภัยแต่ไม่ปลอดภัยเพราะว่าจีนตอนนั้นไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนปกติจีนตอนนั้นเพิ่งจะแพ้สงครามกับชาติตะวันตกมารัวๆเรียกได้ว่าราชวงศ์ชิงตอนนั้นอ่อนแอระส่ำระส่ายมากๆ

ดังนั้นมีโอกาสสูงมากที่จีนจะโดนชาติตะวันตกยึดและถ้าจีนโดยยึดจีนไม่รอดและถ้าเกาหลีไม่รอด เกาหลีเป็นจุดยุทธศาสตร์ของญี่ปุ่น และญี่ปุ่นอาจจะโดนตามไปด้วยเพราะฉะนั้นญี่ปุ่นก็เลยเห็นว่าในเมื่อเกาหลีอยู่กับจีนแล้วไม่รอดเอาเกาหลีมาไว้กับตัวเองดีกว่า

ญี่ปุ่น บุกเข้ายึด เกาหลี  เพราะฉะนั้นแล้วญี่ปุ่นเลยตัดสินใจว่าฉันจะยึดเกาหลีเท่านั้นยังไม่พอความสำคัญอีกอย่างหนึ่งของเกาหลี คือเกาหลีนั้นเป็นแหล่งแร่เหล็กแล้ว

ก็ถ่านหินและถามว่าแร่ทั้งสองชนิดนี้มีประโยชน์อะไรเหมาะมากๆกับญี่ปุ่นในช่วงที่กำลังอุตสาหกรรมเติบโตมีเหล็กกับถ่านหินเข้าไปรับรอง ซึ่งญี่ปุ่นก็เลยพยายามที่จะเข้าไปแทรงแซงเกาหลีอะไรต่างๆ จนกระทั่งในที่สุดในปี1876ญี่ปุ่นก็สามารถบังคับให้เกาหลีเซ็นสนธิสัญญาฉบับนึงได้สำเร็จนั่นก็คือสนธิสัญญากังฮานั่นเองและในสนธิสัญญาฉบับนี้มีเนื้อหาประมาณว่าให้เกาหลีสามารถค้าขายกับชาติอื่นๆได้อย่างอิสระแล้วพอเซ็นลงไปแล้ว

แปลว่าเป็นสัญญาแล้วว่าเกาหลีไม่ได้อยู่ใต้อำนาจจีนอีกต่อไปหลังจากนั้นทุกอย่างแถวนั้นก็ตึงเครียดกันไปหมดเพราะว่าคนในเกาหลีซึ่งเพิ่งได้เอกราชมีทั้งฝ่ายที่นิยมญี่ปุ่นแล้วก็ฝ่ายที่นิยมจีนประมาณว่าฝั่งนี้รู้สึกว่าอยู่กับญี่ปุ่นแล้วจะรุ่งโรจน์ฝั่งนี้บอกว่าอยู่กับจีนแล้วจะรุ่งโรจน์

จนกระทั่งในปี1884ก็มีคนกลุ่มนึงลุกขึ้นมาในเกาหลีคือเป็นกลุ่มคนที่นิยมญี่ปุ่นบอกว่าประเทศเกาหลีควรจะไปเข้ากับญี่ปุ่นดังนั้นกลุ่มคนกลุ่มนี้ก็เลยลุกขึ้นมาปฏิวัติแต่ว่าไม่สำเร็จ

 

สนับสนุนโดย    Ufabet เข้าสู่ระบบ