Fisheye Lens พื้นฐานเลนส์ที่ควรรู้

เลนส์ประเภทนี้ส่วนมากแล้วจะเป็นเลนส์ที่อยู่ในระยะ Wide angle lens คือเลนส์มุมกว้างนั้นเอง

ยิ่งกว้างก็จะยิ่งมีความเป็น Fisheye มากขึ้นเรื่อย เพราะเป็นเรื่องของความโค้งของหน้าเลนส์ที่รับภาพเข้ามา นั้นทำให้เลนส์ที่มีระยะกว้างมากๆ จะทำให้เกิดความโค้งด้านข้างได้ง่ายเนื่องจากสูตรเลนส์นั้นเอง

แต่เลนส์ที่ถูกสร้างมาให้เป็นเฉพาะที่เรียกว่า Fisheye นี้เป็นการผลิตแบบพิเศษที่ตั้งใจให้มันวนมากสุดได้ถึง 180องศาเลยทีเดียว นั้นจึงทำให้เลนส์ชนิดนี้ค่อนข้างจะเป็นเลนส์เฉพาะทางที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก ใช่ว่าช่างภาพหรือคนเล่นกล้องจะอยากได้เลนส์ตัวนี้มาใช้เล่นๆ

เลนส์ประเภทนี้คือเลนส์ที่เรียกได้ว่ามีค่าความชัดลึกสูงที่สุด ก็คือแถมจะเรียกว่าไม่ต้องโฟกัสกันเลย

ได้ภาพชัดของฉากหลังถึงที่สุด แล้วก็ให้คาแรคเตอร์ที่ทำให้โลกเบี้ยวเป็นวงกลมเลยทีเดียว มักจะนิยมในงานถ่าย Landscape ที่ต้องการความพิเศษของภาพอย่างสูง แล้วก็มีมุมการระยะถ่ายกับระยะองศาให้เลือกอยู่ไม่มากนัก เพราะฉนั้นแต่ละค่ายก็จะมีเลนส์ชนิดนี้ไม่มากเท่าไหร่

มักจะมีแค่ไม่กี่ตัวหรอก เพราะฉนั้นใครสนใจก็ไปเลือกหาได้เลยไม่ต้องคิดเยอะ ที่มาของชื่อเลนส์ตาปลานี้ก็คือ หน้าเลนส์ที่นูนขึ้นมาเยอะมากนั้นทำให้การออกแบบสูตรเลนส์นั้นทำให้ด้านหน้าต้องเป็นเหมือนตาปลาแบบนั้น

เลนส์แบบนี้ที่จะว่าไปแล้วเป็นเลนส์ที่อันตรายต่อการเก็บนิดหน่อย

ด้วยที่ว่าหน้าเลนส์ที่นูนนั้นทำให้ ไม่สามารถหาฟิวเตอร์มาใช้ด้วยได้ แล้วอีกทั้งฝาเลนส์ก็จะเป็นแบบพิเศษทำให้ไม่สามารถหามาใช้ได้ง่ายๆถ้าทำหาย แล้วด้วยความนูน ถ้ามีอะไรไปขูดแล้วละก็เรื่องใหญ่แน่ๆ

ดังนั้นใครที่จะใช้เลนส์ประเภทนี้ต้องถามตัวเองแน่ๆว่าได้เอาเลนส์แบบนี้ไปใช้งานจริงๆรึปล่าว มีงานที่อยากจะต้องใช้ภาพเช่นนี้หรือปล่าว ถ้าคิดว่ายังไงก็ต้องมี ก็จัดมาโลดเลย