การเลือกสีห้องนั่งเล่น

การเลือกสีห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย

    สำหรับห้องนั่งเล่นในบ้านเรือนนั้นนับเป็นห้องที่แสดงถึงหน้าตาและฐานะของ เจ้าของบ้าน และห้องนั่งเล่นยังเป็นห้องที่เป็นศูนย์รวมให้ทุกคนในคอบครัวได้มาอยู่รวมกัน ดังนั้นการจัดห้องนั่งเล่นให้เหมาะกับคนที่อยู่เหมาะกับหลักฮวงจุ้ยจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

โดยการใช้สีห้องนั่งเล่น ควรจะเน้นเป็นสีอ่อน หรือสีสันที่สดใจ ไม่ดูร้อนแรงจนเกินไป แต่ก็ใช้ว่าจะใช้โทนสีสดใสอย่างเดียวแล้วจะดี การแต่งห้องนั่งเล่นควรมีการใช้สีทั้งแบบสดใสและร้อนแรงบางจุดควบคู่กันไป  โดยดูจากทิศทางการวางห้องนั่งเล่นว่าอยู่ในทิศทางใด

วันนี้เราจะนำควรรู้เรื่องของสีและทิศของห้องนั่งเล่นมาแนะนำในการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้บ้านของเราน่าอยู่และอยู่แล้วคนในบ้านจะมีแต่ความสุขความเจริญมาฝากกันค่ะ

  • ทิศเหนือ 

 หากใครที่สร้างห้องนั่งเล่นของตัวบ้านไว้ทางทิศเหนือซึ่งเป็นทิศของธาตุน้ำ จะต้องใช้สีดำ  สีฟ้าและสีน้ำเงินในการทาผนังห้องแต่สีเหล่านี้ก็ดูจะไม่ค่อยเข้ากับห้องนั่งเล่นสักเท่าไหร่ ดังนั้นเราจึงมีวิธีการแก้ให้ด้วยการใช้สีเหล่านี้แค่บางจุดภายในห้องก็พอโดยนำสีที่สามารถเสริมพลัง หยางมาเสริม เช่น สีเทา สีขาว หรือสีเขียว

  • ทิศใต้

สำหรับสีห้องนั่งเล่นที่เหมาะกับทิศใต้คือ สีแดง สีส้ม และสีชมพูเพราะเป็นธาตุไฟแต่ลองคิดดูสิว่าถ้าห้องนั่นเล่นสีนี้คงไม่ดีเท่าไหร่ ดังนั้น จึงควรใช้สีที่มาช่วยปรับสมดุลเป็นสีน้ำตาลหรือสีเขียวแทน

  • ทิศตะวันตกและทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

สำหรับทิศนี้เป็นของธาตุเหล็กจึงต้องเป็นสี บรอนซ์ สีเหลืองหรือสีขาว และสีทอง แต่ถ้าแม้จะเป็นธาตุเหล็กแต่ก็สามารถนำธาตุดินมาช่วยได้ เช่น สีน้ำตาล และสีเบจ มาช่วยเสริม ส่วนสีของธาตุที่ควรหลีกเลี่ยงคือธาตุน้ำ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ สีฟ้า สำน้ำเงิน หรือสีดำมาตกแต่ง

  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศตะวันตกเฉียงใต้

สำหรับทิศนี้จะเป็นทิศของธาตุดิน ซึ่งธาตุดินจะเหมาะกับ สีเบจ สีครีม และสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเหลือง  แต่ไม่ควรใช้สี เทา สีขาวและสีเขียว เพราะเป็นสีของธาตุไม้และธาตุเหล็ก

นี่เป็นตัวอย่างการปรับแต่งห้องนั่งเล่น ให้เหมาะกับทิศทางและฮวงจุ้ยของบ้าน ซึ่งหากมีการทาสีที่อาจจะไม่ถูกตามหลักฮวงจุ้ยไปแล้วเราไม่จำเป็นต้องเอาสีอื่นมาทาทับเพียงแค่หาสีสิ่งของที่จะนำมาประดับตกแต่งห้องนั่งเล่นให้เป็นสีตามหลักที่ถูกต้องมาวางเอาไว้ก็สามารถที่จะแก้เคล็ดได้เช่นกัน