ความเป็นมาศิลปะยุคเรอเนซองส์

ถ้าหากพูดถึงศิลปะแล้วนั้น ยุคที่มักจะนึกถึงหรือได้ยินอยู่บ่อยครั้งนั่นก็คือยุคเรอเนซองส์นั่นเอง คำว่าเรอเนซอส์นั้นเมื่อได้ยินแล้วก็คงจะต้องนึกถึงภาพวาดศิลปะที่มีการสร้างสรรค์โดยจิตรกรชาวตะวันตกหรือที่เรียกกันว่าศิลปะแบบตะวันตกนั่นเอง ซึ่งผลงานในยุคนี้นั้นถือว่ามีผลงานมากมายหลายชิ้นที่มีชื่อเสียงและโด่งดัง

เป็นที่รู้จักและเปรียบงานศิลปะเหล่านี้ได้ว่าเป็นเสมือนตัวแทนขแงความรุ่งเรืองของศิลปะในยุคนั้นเลยทีเดียว ซึ่งคนก็อาจจะเข้าใจว่าศิลปะเรอเนซองส์คือชื่อที่ใช้เรียกประเภทของศิลปะในยุคนั้น ความเป็นจริงแล้วนั้นเรอเนซองส์เป็นยุคนที่คุ้นเคยกันว่าคือยุครุ่งเรืองของศิลปะนั่นเอง 

เรามาทำความรู้จักกับศิลปะในยุคเรอเนซองส์กันดีกว่าถ้าจะเอ่ยถึงยุคเรอเนซองส์แล้วนั้นจะไม่เอ่ยถึงยุคกรีกโรมัน ยุคกลางก็คงจะไม่ได้ เพราะทั้งสองยุคนี้นั้นเป็นยุคที่มีความเกี่ยวข้องในเรื่องการเกิดขึ้นของศิลปะนั่นเอง กล่าวได้คือ ยุคกรีกโรมัน ยุคกลางและยุคเรอเนซองส์นั้นมีความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้องกันนั่นเอง

เรอเนอซองส์นั้นเป็นคำที่มาจากภาษาฝรั่งเศสซึ่งมีความหมายที่สื่อถึงความลึกซึ้งว่า การเกิดใหม่นั่นก็หมายความว่ายุคเรอเนซองส์ก็คือชื่อเรียกของยุคแห่งการเกิดใหม่ทางด้านศิลปะนั่นเองและต้องบอกเลยว่าคนที่เกิดและอาศัยอยู่ในช่วงเวลาในยุคนั้นไม่ทราบว่าตัวเองนั้นได้อาศัยอยู่ในช่วงที่มีการเรียกยุคแห่งศิลปะการเกิดใหม่นั้นว่ายุคเรอเนซอส์ แต่ยุคเรอเนซองส์นั้นถูกตั้งชื่อและเรียกขึ้นมาภายหลังหลังจากที่ผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นไปแล้ว

คำว่าเรอเนซองส์นั้นเป็นคำเรียกชื่อยุคที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยนักประวัตศาสตร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส เรอเนซองส์ถูกตั้งชื่อเรียกขึ้นมาเมื่อราวๆ 400 กว่าปีมาแล้วและเมื่อนำคำว่าเรอเนซองส์มาแปลเป็นภาษาไทยหรือเรียกแบบไทยๆนั้นยุคเรอเนซองส์หมายถึงช่วงยุคที่มีการฟื้นฟูทางด้านศิลปะวิทยาการนั่นเอง ซึ่งเรเนซองส์นั้นมีความหมายว่าการเดิใหม่และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่จากช่วงยุคกลางนั่นเอง ซึ่งในยุคนั้นเชื่อกันว่าเป็นยุคแห่งความถดถอยทางด้านความรู้ เป็นยุคที่มีความล้าหลังและเป็นยุคที่ไม่มีการพัฒนา ดังนั้นแล้วเมื่อผ่านช่วงยุคกลางมาแล้วก็เกิดเป็นยุคเรอเนซองส์เป็นต้นมา

ยุคการเกิดใหม่หรือยุคเรอเนซองส์นั้นเป็นการหมายถึงการเกิดใหม่ทั้งด้านความรู้สติปัญญาเป็นยุคที่มีความเจริญรุ่งเรืองและองค์ความรู้ต่างๆที่มนุษย์ในยุคกรีกโรมันนั้นเคยมีนั่นเอง ยกตัวอย่างก็คือในช่วงยุคกรีกโรมันนั้นเป็นช่วงยุคที่มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมากและหลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคกลางที่มีการถดถอยหรือเรียกว่ายุคมืดในตอนนั้นเพรำม่มีการเกิดขึ้นใหม่ของศิลปะที่สวยงามเลยและผ่านไปจนกระทั่งในยุคเรอเนซองส์นั่นเองยุคที่ศิลปะมีความสวยงามและอลังการงานสร้างนั่นเอง

 

ได้รับการสนับสนุนโดย   สมัครยูฟ่าเบท