ตำนาน อามาโนะจากุ หรือตำนานปีศาจขวางโลก

 

               อีกหนึ่งตำนานที่เราไม่ค่อยได้ยินกันมากนักโดยตำนานนี้เป็นตำนานเก่าแก่มากแล้วซึ่งปัจจุบันนี้แทบไม่มีการพูดถึงตำนานนี้แล้วสำหรับตำนานที่กำลังจะกล่าวต่อไปนี้นั่นก็คือตำนานของปีศาจขวางโลกหรือที่เรารู้จักกันดีในนามของภาษาญี่ปุ่นก็คือตำนาน อามาโนะจากุ   ซึ่งตำนานนี้เป็นตำนานเรื่องเล่าของคนญี่ปุ่นที่เก่าแก่มักจะบอกเล่าเรื่องราวดังต่อไปนี้ให้กับลูกหลานได้ฟังกัน

         โดยรายละเอียดของตำนานของ อามาโนะจากุการที่คนคนหนึ่งที่นิสัยดีแต่แล้วไม่นานจากคนที่เคยเป็นคนดีกลับกลายเป็นคนเลวหรือที่เราพูดกันในภาษาชาวบ้านก็คือเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือนั่นเองซึ่งแน่นอนว่าลักษณะของคนนิสัยเช่นนี้ไม่ได้มีเฉพาะแค่คนในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นประเทศไทยเองก็มีหรืออาจจะกล่าวให้ถูกก็คือนิสัยแบบนี้มีแบบทุกประเทศทั่วโลกเลยทีเดียว

          สำหรับนิสัยการเปลี่ยนจากคนดีกลายเป็นคนเลวเพียงชั่วข้ามคืนหรือเปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือแบบปัจจุบันทันด่วนนั้นคนสมัยโบราณกล่าวว่านิสัยแบบนี้นั้นพวกเขาไม่ได้เปลี่ยนไปเองโดยธรรมชาติแต่พวกเขากำลังถูกปีศาจร้ายเข้าครอบงำหรือเข้าสิ่งนั้นเองซึ่งเจ้าปีศาจร้ายตัวนี้มันจะเป็นปีศาจที่มีรูปร่างไม่ใหญ่เราอาจจะไม่ค่อยมองเห็นมากนักโดยตัวมันมีขนาดเล็กมากๆและปีศาจตัวนี้มีนิสัยเกเรชอบความรุนแรงและเป็นนิสัยของปีศาจที่มักจะทำอะไรตรงข้ามกับคนอื่นอยู่เสมอเรียกได้ว่าเป็นคนขวางโลกเลยก็ว่าได้

           เช่นถ้าหากเราพูดว่าขาวปีศาจตนนี้ก็จะทำให้กลายเป็นดำหรือถ้าหากเราพูดว่าไปทางซ้ายปีศาจวันนี้ก็จะให้ไปทางขวาหรือถ้าเราบอกว่าเราให้ไปข้างหน้าปีศาจตอนนี้ก็จะไปข้างหลังดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าอะไรก็แล้วแต่ที่เราอยากให้เป็นไปตามสากลนี้เข้าสิงเมื่อไหร่มันจะกลับกลายเป็นฝั่งตรงกันข้ามทันทีและปีศาจตัวนี้ก็ชอบความรุนแรงเป็นอย่างมากเลยทีเดียวเรียกล่าปีศาจตัวนี้สร้างทั้งสิ่งที่ไม่ดีและยังทำให้อารมณ์เสียได้

             อย่างไรก็ตาม คนญี่ปุ่นคนที่มีนิสัยเปลี่ยนแปลงไปอย่างกะทันหันนั้นเพราะว่าเขาถูกปีศาจร้ายเข้าสิงแต่โดยเนื้อแท้ของคนคนนั้นแล้วเขาเป็นคนดีอย่างแน่นอน  หรือถ้าหากเปรียบเทียบกับคนในสมัยปัจจุบันนี้ก็อาจจะเป็นการเปรียบเทียบจากการที่คนเราเปลี่ยนจากคนที่ดีเสมอต้นเสมอปลาย

กลายเป็นคนเลวได้ส่วนสาเหตุนั้นถ้าในเรื่องของปัจจุบันจะไม่เกี่ยวกับเรื่องของปีศาจไปเกี่ยวกับเรื่องของสังคมที่ในปัจจุบันนี้สังคมต้องแก่งแย่งชิงดีกันดังนั้นจากคนที่นิสัยดีชอบช่วยเหลือคนอื่นก็อาจจะต้องเปลี่ยนให้ตัวเองมีความแข็งแกร่งอะกินจีบเพื่อให้อยู่ในสังคมได้นั่นเอง

 

สนับสนุนโดย    ทางเข้า ยูฟ่าเบท มือถือ