ตำนาน ท่าตาจวง จังหวัดสุพรรณบุรี

สำหรับตำนานเรื่องเล่า ท่าตาจวง จังหวัดสุพรรณบุรี   เป็นตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับท่าน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งท่าน้ำนี้อยู่ที่อำเภอสามชุกจังหวัดสุพรรณบุรี   โดยในจำนวนนั้นมีการพูดถึงชายคนหนึ่ง  ซึ่งมีชื่อว่าการกระทรวงโดยตาจวงนี้เป็นชายหนุ่มที่มีรูปร่างงดงามและเรียนวิชาอาคมเขาสามารถแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรืออะไรก็ตามแต่  และที่สำคัญตาจวงนั้นได้ร่ำเรียนวิชาอยู่ยงคงกระพันทำให้ไม่สามารถมีใครฆ่าเขาตายได้

          ด้วยความที่ตาจวงนั้นเป็นคนหล่อ  ทำให้แกมีเมียถึง 2 คนด้วยกันแต่เมียทั้ง 2 คนนั้นก็ไม่เคยทะเลาะเบาะแว้งกันรักใคร่กันดีสำหรับเมียคนแรกของตาจวงนั้นมีชื่อว่านางอรุณส่วนเมียคนที่สองของตาจวงนั้นมีชื่อว่านางสุวรรณ  เมียทั้งสองคนนั้นมักจะชอบอะไรเหมือนๆกันและขนาดท้องทั้งสองคนก็ยังมีการตั้งท้องพร้อมๆกันอีกด้วย สำหรับตาจวงนั้นแกเป็นคนพื้นที่ในจังหวัดอยุธยา 

     อยู่มาวันหนึ่งเมียหลวงก็คือนางอรุณนั้นแพ้ท้องอย่างหนักอยากจะกินผลไม้ที่ชื่อว่าลูกสมอซึ่งแถวบ้านที่ตาจวงอยู่นั้นไม่มีลูกสมอหรือต้นสมอเลยแต่ด้วยความที่ตาจวง นั้นเป็นคนที่รักเมียมากๆ ดังนั้นไม่ว่าเมียอยากจะได้อะไรหรืออยากจะกินอะไร ตาจวง ก็มักจะให้อยู่เสมอซึ่งครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อบริเวณที่บ้านอยู่ไม่มีต้นสมอ ตาจวงจึงได้พาเมียทั้งสองคนเดินทางไปที่จังหวัดสุพรรณบุรี

           ซึ่งบริเวณทางผ่านระหว่างรอยต่อข้ามจังหวัดไปสุพรรณบุรีนั้นจะมีป่าแห่งหนึ่งซึ่งเป็นป่าขนาดใหญ่และป่าแห่งนี้จะมีต้นสมอเป็นจำนวนมากทำให้ ตาจวงพาเมียทั้งสองคนเดินทางมาที่ป่าแห่งนี้   เมื่อมาถึงตรงพื้นที่ที่เป็นเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดอยุธยากับจังหวัดสุพรรณบุรีพรุ่งนี้จะมีคลองแบ่งแยกเขตแดนซึ่งเป็นคลองขนาดความกว้างมากและมีน้ำไหลแรงมากทำให้ไม่สามารถเดินข้ามคลองกันได้

       ดังนั้น ตาจวง จึงได้ใช้วิชาอาคมของตนเองแปลงร่างกายเป็นจระเข้เพื่อที่จะได้ลอยคอเอาภรรยาข้ามคลองโดยก่อนที่ตาจวงจะแปลงกายเป็นจระเข้ได้บอกกับเมียคนแรกว่าให้ถือขันน้ำมนต์เอาไว้เพราะขันน้ำมนต์อันนี้จะช่วยให้ตนเองนั้นกลับมาเป็นมนุษย์ได้อีกครั้งโดยกำชับหนักหนาว่าอย่าให้ขันน้ำมนต์ หก และท่าตาจวงพาเมียคนที่สองข้ามฝั่งมาได้ก็ให้นำน้ำมนต์เทราดลงบนหัวจระเข้เลย 

       หลังจากรับคำเป็นมั่นเป็นเหมาะ  ท่าตาจวง จังหวัดสุพรรณบุรี ก็กลายร่างเป็นจระเข้และพาเมียคนแรกลอยข้ามคลองไปยังฝั่งสุพรรณบุรีซึ่งเมียคนแรกนั้นก็ถือขันน้ำมนต์ไปด้วยระหว่างที่กำลังก้าวขึ้นไปบนตลิ่งฝั่งจังหวัดสุพรรณบุรีบังเอิญว่าเมียคนแรกก็คือนางอรุณนั้นหันกลับมามองที่จระเข้แล้วสายตาไปเจอเข้ากับสายตาจระเข้ด้วยความตกใจกลัวทำให้นางอรุณทำขันน้ำมนต์หก 

          และเมื่อไม่มีน้ำมนต์ราดบนตัวจระเข้ก็ทำให้แต่ตัวเองนั้นไม่สามารถกลับกลายร่างมาเป็นคนได้ทำให้ตาจวงนั้นต้องเป็นจระเข้เฝ้าครองดังกล่าวนับแต่นั้นเป็นต้นมาซึ่งนางอรุณเองก็ได้ใช้ชีวิตอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรีในขณะที่ภรรยาน้อยก็คือนางสุวรรณนั้นยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่ฝั่งของจังหวัดอยุธยานับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานั่นเองโดยหลังจากนั้นเมียทั้งสองคนของตาจวงก็มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมืองในขณะที่จระเข้ของตาจวงก็อาศัยอยู่ในถ้ำภายในคลองดังกล่าว 

 

สนับสนุนโดย.   gclub casinoทดลองเล่น