ความขัดแย้งระหว่างอิรักและอิหร่าน

อังกฤษได้เข้ามาปกครองอิรักในฐานะรัฐอารักขาตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1920 อิรักและอิหร่าน จนกระทั่งในปี 1932 อังกฤษก็ได้ให้เอกราชแก่อิรัก โดยมีราชวงศ์ herschel ปกครองอิรัก ในปีค.ศ 1941 ในขณะที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ดำเนินอยู่นั้น ปาราชิกอารีย์ นายกรัฐมนตรีของอิรักในเวลานั้นได้เป็นแกนนำกลุ่มชาตินิยมของอิรักก่อกบฏแห่งราชวงศ์ hashemite

แต่ถ้าว่าราชวงศ์ให้เชื่อไหม ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษสามารถปราบปรามกบฏในคร่าวนี้ ได้สำเร็จจนในวันที่4กรกฎาคมคริสต์ศักราช 1958 กองทัพอิรัก นำโดย up donghan Casio และอับดุลคันซาดิส ได้ลูกเขยขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และได้ก่อการรัฐประหารเปลี่ยนระบอบปกครองเป็นระบอบสาธารณรัฐ 

ส่วนที่อิหร่านอาณาจักรเปอร์เซีย ที่ยิ่งใหญ่มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 9 มีกษัตริย์เป็นประมุขพระราชวงศ์ปาลีเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายที่ปกครองประเทศในปีคริสต์ศักราช 1979 Ayatollah Khomeiniได้เป็นแกนนำประชาชนก่อการปฏิวัติคนล้มพระเจ้าชาห์ 

เบื้องหลังการปฏิวัติ Ayatollah Khomeini ได้กลายมาเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลสูงสุดในอิหร่านภายใต้ระบบร้านศาสนากฎหมายชารีอะห์ที่บัญญัติไว้ในคัมภีร์อัลกุรอาน

โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขในสภาปฏิวัติมีอำนาจสูงสุดในทุกด้านโดยอยู่ภายใต้การตัดสินใจขององค์กรสูงสุดฝ่ายศาสนาในช่วงศตวรรษที่ 19 อังกฤษได้เข้าครอบครองอิหร่านและได้สัมปทานขุดเจาะน้ำมันย้อนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2สหรัฐได้เข้ารับสัมปทานนั้นแทนอังกฤษ

สาเหตุการขัดแย้งระหว่างอิรักกับอิหร่านคือดินแดนสำคัญในอ้าวเกาะเปอร์เซียที่อยู่ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซที่เป็นเส้นทางการควบคุมการขนส่งออกสู่อ่าวเปอร์เซียอิรักไม่พอใจที่อิหร่านเข้ามายึดคลองอีกทั้งการปักปันหลักเขตแดนอิหร่านได้ขีดเส้นแบ่งปากแม่น้ำShatt al-Arab ด้วยร่องน้ำลึกแต่อิรักคิดว่าควรจะใช้หลักสากลที่ยอมรับได้และต้องการครอบครองแต่เพียงผู้เดียวเพราะเป็นเส้นทางที่จะออกสู่ทะเลได้ 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเชื้อชาติและศาสนาที่แตกต่างกันโดยชาวอาหรับที่ถือชนชาตินิกายSony เป็นชนชั้นปกครองอยู่ในประเทศอิรักแต่ชนชั้นปกครองของอิหร่านเป็นเปอร์เซียที่นับถือนิกายสีอ่ะทั้งสองชาติยังมีปัญหาเรื่องชนกลุ่มน้อยในเขตชายแดนเช่นในแคว้นKhuzestan ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของอิหร่านที่มีชาวอาหรับครอบครองอยูและกล่าวหาให้อิรักยุยงแข่งข้อต่อรัฐบาลอิหร่าน

ส่วนปัญหาชาวกลุ่มน้อยKurdistan ทางตอนเหนือของอิรักที่ สมัคร sbobet โดยตรง อยู่ติดกับอิหร่านบางครั้งดำเนินการปราบปรามโดยการโปรยสารเคมีฝนเหลืองและใช้วิธีการปราบปรามอยากรู้แรงก็เลยทำให้อิหร่านเห็นใจชาวเคิร์ด 

ในช่วงแรกของสงครามอิรักเป็นฝ่ายได้เปรียบแต่ 2 ปีต่อมาเกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำขาดแคลนอาวุธถูกอิหร่านทิ้งระเบิดทำให้บ่อน้ำมันมีความเสียหายเป็นอย่างมากรวมทั้งสี่เหลี่ยมมาให้ผ่านแดนอีกด้วย