ประวัติกีฬาบาสเกตบอล 

      ประวัติกีฬาบาสเกตบอล   เมื่อพูดถึงกีฬาบาสเกตบอลเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีโดยเฉพาะบรรดานักศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาและระดับมหาวิทยาลัยเพราะเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

รองลงมาจากกีฬาฟุตบอลนั่นเอง   สำหรับกีฬาบาสเกตบอลที่เล่นกันอยู่ในประเทศไทยนั้นคุณรู้หรือไม่ว่าแท้ที่จริงแล้วกีฬาชนิดนี้ไม่ใช่กีฬาที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยแต่กีฬาชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศโดยประเทศที่มีการเริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้และนำมาเผยแพร่ให้กับประเทศไทยนั้นเป็นพวกชาวอเมริกัน 

       สำหรับกีฬาบาสเกตบอลนั้นเป็นการเล่นกีฬาที่ต้องใช้ผู้เล่นเป็นจำนวนมากแต่ก็ไม่เท่ากับจำนวนผู้เล่นของการแข่งขันฟุตบอลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลนั้นจะมีผู้เล่นอยู่ฝ่ายละ 11 คนแต่ในขณะที่กีฬาบาสเกตบอลนั้นจะมีการกำหนดผู้เล่นที่อยู่ในสนามนั้นเพียงแค่ฝ่ายละ 5 คนเท่านั้นและยังสามารถมีตัวสำรองที่จะเอาไว้เปลี่ยนได้ซึ่งตัวสำรองนั้นสามารถมีเก็บไว้เป็นตัวสำรองสูงสุดในทีมได้มากถึง 7 คนเลยทีเดียว 

     สำหรับการเล่นกีฬาบาสเกตบอลนั้นมีวิธีการเล่นที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและไม่มีความเหมือนกับกีฬาประเภทไหนโดยลักษณะของการเล่นนั้นนักกีฬาทั้งสองฝ่ายจะต้องมีการแย่งลูกบอลลูกเดียวเพื่อเอาไปชุดห่วงของฝ่ายฝั่งตรงข้าม  ซึ่งผลฟุตบอลนั้นจะมีการแขวนเอาไว้โดยลักษณะของการนำเสาเหล็กมาตั้งแล้วเอาหัวไปติดเอาไว้มีความสูงเหนือกว่าผู้เล่นและการได้คะแนนในการชูตลูกบาสบอลลงห่วงแต่ละรูปนั้นก็จะขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้หรือไกลด้วยคะแนนแต่ละลูกจะไม่เท่ากัน

          อย่างไรก็ตามว่ากันว่าสำหรับต้นกำเนิดกีฬาบาสเกตบอลอย่างแท้จริงนั้นเกิดขึ้นในช่วงประมาณปีพ.ศ 2434 โดยเกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและกีฬาชนิดนี้ถือกำเนิดมา

โดยเกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและกีฬาชนิดนี้ถือกำเนิดมาที่จากรัฐMaxus ซึ่งเป็นรัฐแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาและต้นกำเนิดที่แท้จริงนั้นเกิดจากครูอาจารย์คนหนึ่งที่อยากจะมีการจัดการแข่งขันกีฬาในโรงเรียนของตนเองแต่ต้องการจัดการแข่งขันกีฬาเป็นประเภทกีฬาในห้องหรือในร่มเนื่องจากว่าในช่วงที่มีการจัดการแข่งขันกีฬานั้นตรงกับช่วงฤดูหนาวซึ่งมันจะมีหิมะตกอากาศจะเย็น

         ดังนั้นอาจารย์ท่านนี้จึงอยากที่จะให้นักเรียนนั้นได้มีการเล่นกีฬาภายในร่มจึงได้มีการคิดค้นกีฬาบาสเกตบอลขึ้นมาโดยโรงเรียนดังกล่าวนั้นเป็นโรงเรียนคนงานคริสเตียน  ตั้งอยู่ในเมืองสปริงฟิลด์และอาจารย์ที่คิดค้นกีฬาชนิดนี้ขึ้นมาก็คือดอกเตอร์ เจมส์ ไนสมิท นั่นเอง 

สำหรับปัจจุบันโรงเรียนนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งปัจจุบันนี้จะถูกเรียกว่าวิทยาลัย springfield ซึ่งถ้าหากใครที่เคยเดินทางไปที่เมืองสปริงฟิลด์ประเทศสหรัฐอเมริกาต้องเคยได้ยินชื่อเมืองนี้กันเป็นอย่างดีซึ่งนี่คือจุดเริ่มต้นของกีฬาบาสเกตบอลที่คนไทยรู้จักและชื่นชอบกันจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง 

 

สนับสนุนโดย    ufabet