ประวัติวัน April Fools’ Day 

       ประวัติวัน April Fools’ Day    เมื่อพูดถึงวัน April Fools’ Dayเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อวันนี้กันเป็นอย่างดีด้วยวันนี้จะตรงกับวันที่ 1 เดือนเมษายนของทุกปีซึ่งวัน April Fools’ Day นั้น

เรียกได้ว่าเป็นวันที่แปลความหมายตรงตัวนั้นก็คือเป็นวันโกหกแห่งชาตินั่นเอง  สำหรับวันเอพริลฟูลเดย์นั้นไม่ได้เป็นวันสำคัญของประเทศไทยแต่มันเป็นลักษณะของประเพณีที่มีการให้ความสำคัญกับวันนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวต่างชาติด้วยวันนี้เริ่มมาใช้งานกันมาตั้งแต่ยุคสมัยโรมันซึ่งถึงแม้จะตรงกับวันที่ 1 เดือนเมษายนแต่ก็ไม่ได้มีผลต่อการทำงานของราชการหรือวันหยุดชดเชยใดๆเป็นวันที่มีการบันทึกเอาไว้ว่าวันนี้มีอยู่ตั้งแต่ยุคเก่าหรืออาจจะกล่าวได้ว่ามีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ

             สำหรับวัน April Fools’ Day นั้น ส่วนใหญ่แล้วคนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวัน  April Fools’ Dayสักเท่าไหร่จะมีเฉพาะชาวต่างชาติที่มีการละเล่นในช่วงเทศกาลวันApril Fools’ Day เท่านั้นซึ่งวันนี้จะมีลักษณะคล้ายกับวันของชาวโรมันนั่นก็คือเทศกาล  ฮิลาเลเรีย โดยชาวโรมันนั้นจะมีการจัดทุกวันที่ 25 เดือนมีนาคมของทุกปีนั้นเอง

       สำหรับตำนานหรือประวัติของวันApril Fools’ Day นั้นเริ่มมาจากการที่คนได้มีการเป็นค้นพบหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งหนังสือเล่มดังกล่าวนั้นถูกเขียนขึ้นมาในช่วงยุคประมาณปีพ.ศ 2392 โดยเป็นตำนานแคนเตอร์บรี ของ ซอเซอร์ ซึ่งว่ากันว่าในตำนานนั้นมีการบันทึกเรื่องราวที่มีความเกี่ยวพันกับพระและแม่ชีโดยการบันทึกนั้นเป็นการใช้มือบันทึกเป็นลักษณะของการคัดลอกลงกระดาษซึ่งมีจำนวนมากมายหลายแผ่นดังนั้นการคัดลอกนั้นก็อาจจะทำให้เขียนผิดเขียนถูกหรืออาจจะกล่าวได้ว่าเขียนแบบ Error ได้

          โดยตอนหนึ่งของการคัดลอกนั้นมีการระบุวันที่ที่ไม่ถูกต้องซึ่งแทนที่จะเขียนเป็นวันที่ 2 เดือนพฤษภาคมแต่กลับเขียนเป็นวันที่ 32 เดือนเมษายนแทนแล้วพอคนมาเจอว่ามีการบันทึกวันที่ไม่ถูกต้องมีการคัดลอกสำเนามาผิดพลาดเมื่อคำนวณดูแล้ววันที่ 32 เดือนเมษายน

ก็คือตรงกับวันที่ 1 เดือนเมษายนนั่นเองดังนั้นพอมีคนเห็นว่ามีการคัดลอกไม่ถูกต้องก็เลยมีการเปลี่ยนเป็นบันทึกรุ่นใหม่ซึ่งมีความถูกต้องและคนรุ่นหลังมาเมื่อเห็นบันทึก 2 อันมาเปรียบเทียบกันดูก็รู้เลยว่าทั้งสองบันทึกนั้นไม่เหมือนกันก็เลยทำให้มีการพูดถึงบันทึก  gclub   ดังกล่าวว่าเป็นบันทึกของเรื่องราวที่โกหกเลยนำมาเปรียบเทียบว่าวันที่ 1 เมษายนเป็นวันแห่งการโกหกนั่นเอง 

         อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะเป็นบันทึกผิดพลาดและมีการเปรียบเทียบเกี่ยวกับเรื่องของการบันทึกที่ไม่ถูกต้องกลายมาเป็นวันโกหกแต่วันดังกล่าวนั้นก็กลายมาเป็นประเพณีที่พอถึงวันที่ 1 เดือนเมษายนก็จะมีการพูดโกหกกันต่างๆนานาและการพูดโกหกนี้ก็จะไม่มีใครโกรธกันเพราะว่ารู้อยู่แล้วว่ามันคือวันApril Fools’ Day  ซึ่งจะใช้พูดหยอกกันเล่นเท่านั้นเอง