ประวัติ การล่มสลายของเมืองนาคพันสิงหนวัตินคร ซึ่งเป็นเมืองก่อนที่จะมีการสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้น

การล่มสลายของเมืองนาคพันสิงหนวัตินคร อย่างที่เรารู้กันดีว่าเมืองเชียงใหม่นั้นมีการปกครองมาหลายช่วงอายุคนซึ่งนับตั้งแต่เริ่มมีการปกครองมาถึง 4 ยุคด้วยกันก็ผ่านไปแล้วมากกว่า 700 ปีดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงประวัติของเมืองเชียงใหม่ก่อนที่จะมีการสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้นมาหรือที่เรารู้กันดีว่าเป็นช่วงยุคของพุทธศักราช 1837 นั่นเอง

        โดยในยุคดังกล่าวนั้นยังไม่มีการสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้นมาชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าวนี้จะถูกแบ่งออกเป็นชุมชนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ต่างก็มีชื่อชุมชนเป็นของตนเองโดยชุมชนที่เกิดขึ้นนั้นจะตั้งตนเองว่าเป็นเมืองอย่างเช่นเมืองพะเยาหรือแม้แต่เมืองหิริพูนชัย   รวมถึงยังมีเมืองต่างๆอีกมากมายนอกจากเมืองแล้วถ้าหากชุมชนเหล่านั้นมีการก่อสร้างอยู่แถวบริเวณลุ่มแม่น้ำและเป็นชุมชนขนาดเล็กก็จะเรียกตัวเองว่าเวียงอย่างเช่นเวียงศรีทวง   เวียงปรึกษา เวียงสุทโธ  เวียงมลิกา    หรือแม้แต่เวียงฮ่อรวมถึงเวียงฝางก็มี

             และยังมีเวียนอื่นๆอีกมากมายที่ยังไม่ได้มีการกล่าวถึง  ซึ่งในสมัยอดีตนั้นพื้นที่บริเวณนี้เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ทางเหนือตอนบนมีแม่น้ำไหลผ่านและเป็นแม่น้ำหลักและแม่น้ำสำคัญที่ทำให้คนในพื้นที่นั้นสามารถสร้างชุมชนขึ้นมาและเมื่ออยู่กันอย่างหนาแน่นเป็นชุมชนขนาดใหญ่จึงได้มีการสร้างวัฒนธรรมของแต่ละชุมชนของตนเองขึ้นมาซึ่งในช่วงที่มีการสร้างชุมชนเวียงและเมืองนั้นเป็นช่วงที่ยังไม่ได้มีการสร้างเมืองเชียงใหม่ยังไม่ได้มีการรวมชุมชนเหล่านั้นมาเป็นชุมชนเมืองแต่อย่างใดและแม่น้ำสายสำคัญของพื้นที่ดังกล่าวนั้นก็คือแม่น้ำโขงและแม่น้ำกกนั่นเอง

            ว่ากันว่าในอดีตกาลเคยมีการเล่าถึงตำนานของผู้คนที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับแม่น้ำโขงซึ่งในขณะนั้นได้มีการตั้งชื่อเมืองว่าเมืองนาคพันสิงหนวัตินคร    โดยมีการก่อสร้างเมืองนี้อยู่ไม่ไกลจากเมืองสุวรรณโคมคำคมและอยู่ใกล้กับแม่น้ำโขงมากเลยทีเดียว  ว่ากันว่าในอดีตนั้นเมืองแห่งนี้มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากแต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งก็เกิดเกิดขึ้นจนทำให้เมืองนี้เกิดการล่มสลายซึ่งสาเหตุของการล่มสลายของเมืองนี้นั่นก็คือเมื่อช่วงประมาณปีพุทธศักราช 1547

             ได้มีชาวบ้านคนหนึ่งได้ไปหาปลาในลุ่มแม่น้ำโขงและบังเอิญว่าไปจับปลาไหลเผือกมาได้ตัวหนึ่งซึ่งปลาไหลเผือกตัวนั้นมีขนาดใหญ่โตมโหฬารเป็นอย่างมากคาดการณ์กันว่าจะมีความยาวถึงประมาณ 7 วาเลยทีเดียวหลังจากที่ได้ปลาไหลเผือกมาแล้วชาวบ้านก็พากันนำปลาไหลเผือกตัวดังกล่าวมาฆ่าและประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับคนภายในเมืองได้ยินหลังจากนั้นในช่วงเวลากลางคืนก็เกิดฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นมีแผ่นดินไหวและทำให้น้ำในแม่น้ำโขงซัดกระหน่ำเข้ามาภายในเมืองทำให้ประสบปัญหาน้ำท่วมเมืองและนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาราชวงศ์ดังกล่าวก็สูญสิ้นทันที

 

สนับสนุนโดย.   UFABET เว็บหลัก