ประวัติของ เซอร์ ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton)

เซอร์ ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton) เป็นนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษที่มีผลงานที่สำคัญและมีอิทธิพลมากในด้านฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ค.ศ. 1642 ที่ Woolsthorpe, Lincolnshire, อังกฤษ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 1727 ที่ Kensington, London, อังกฤษ

นิวตันเป็นผู้คิดค้นกฎแห่งทวีปทราย (Law of Universal Gravitation) ที่อธิบายถึงแรงดึงดูดระหว่างวัตถุทุกชนิดในจักรวาล นอกจากนี้ยังคิดค้นกฎทวีความเร็ว (Laws of Motion) ซึ่งเป็นกฎที่อธิบายเคลื่อนที่ของวัตถุ ผลงานทั้งหมดของเขาได้มีผลกระทบอย่างมากต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปีต่อมา

นอกจากนี้ เขายังทำการวิจัยทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ ได้มีผลงานที่สำคัญ เช่น การพัฒนาทฤษฎีการคำนวณของบทบาทและการพัฒนาทฤษฎีบทบาทของคลื่นแสง

นิวตันเคยบรรยายว่า “If I have seen further, it is by standing on the shoulders of Giants” (ถ้าฉันมีโอกาสมองไปได้ไกลขึ้น นั้นเป็นไปด้วยการยืนอยู่บนไหล่ของยอดมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่) คำพูดนี้ได้แสดงถึงความยินดีของเขาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คิดค้นที่มาก่อน

ผลงานของเซอร์ ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton) มีความหลากหลายและสำคัญทั้งในด้านฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ นี้คือบางผลงานที่สำคัญของเขาที่เราได้นำมายกตัวอย่างให้ดู

1.กฎแห่งทวีปทราย (Law of Universal Gravitation)

เป็นผลงานที่สำคัญที่สุดของนิวตัน ซึ่งได้รับการเผยแพร่ใน “Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica” (ปรัชญาวิทยาศาสตร์แห่งรากฐานทางคณิตศาสตร์) ในปี 1687 กฎนี้กล่าวถึงแรงดึงดูดที่มีอยู่ระหว่างวัตถุทุกชนิดในจักรวาล และได้สร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีอิทธิพลมากในต่อไป

2.กฎทวีความเร็ว (Laws of Motion)

เนื่องจากผลงานทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ นิวตันได้จัดทำกฎทวีความเร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยกฎทั้งสาม ซึ่งยกย่องให้เขาเป็นบุคคลที่สำคัญในศาสตร์ฟิสิกส์

3.การพัฒนาทฤษฎีการคำนวณของบทบาท (Calculus)

เนื่องจากทำงานทางคณิตศาสตร์อย่างหนัก นิวตันได้ทำการพัฒนาทฤษฎีการคำนวณของบทบาทพร้อมกับกับกำเนิดของอิสระของนิวตันและเลอิส

4.ทฤษฎีบทบาทของคลื่นแสง (Wave Theory of Light)

นิวตันมีความสนใจในศึกษาทฤษฎีของคลื่นแสง ซึ่งในปัจจุบันถูกรับรองว่าไม่ถูกต้องทางทฤษฎี แต่ได้ทำให้การวิจัยในด้านนี้มีความก้าวหน้ามากขึ้นในภายหลัง

5.การศึกษาในด้านการพลังงานและการเคลื่อนที่

  • ทฤษฎีการชนิดของกระแส: นิวตันได้สนใจในการศึกษากระแสและเคลื่อนที่ของของแข็ง และได้จัดทำทฤษฎีเกี่ยวกับการชนิดของกระแส
  • การศึกษาการพลังงาน: นิวตันได้เสนอแนวคิดของการจัดเก็บพลังงานที่สร้างโดยแรงดึงดูด

ผลงานของเซอร์ ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton) ได้สร้างพื้นฐานสำคัญในศาสตร์ฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ และมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในศตวรรษที่ตามมา

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    ทางเข้า gclub ใหม่