การตั้งอาณาจักรนิคมนิวเนเธอร์แลนด์ของดัช

ยุโรปกับเอเชียมีการติดต่อค้าขายกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยใช้เส้นทางสามสายคือ หนึ่งสายเหนือเดินเรืออกจากอิตาลีข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเรียบชายฝั่งตะวันออกทะเลดำผ่านที่ราบของเอเชียกลางมาถึงจีน สองสายกลางเดินเรืออกจากอิตาลีข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

อาณาจักรนิคมนิวเนเธอร์แลนด์ของดัช ล่องเรือไปตามแม่น้ำไทกรีสยูเฟรตีสออกสู่อ่าวเปอร์เซียเรียบชายฝั่งตะวันตกของอินเดียข้ามอ่าวเบงกอลเรียบชายฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขึ้นไปทางตอนเหนือของจีน และ สามสายใต้เดินเรืออกจากอิตาลีข้ามทะเลเมดิเตอรเรเนียนผ่านทะเลดำข้ามทะเลอาหรับ เรียบชายฝั่งตะวันเฉียงใต้ของอินเดียข้ามอ่าวเบงกออลและเรียบชายฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นไปทางตอนเหนือถึงจีนในศตวรรษที่15 เติร์กได้เข้ามายึดครองเส้ยทางการค้าบริเวณช่องแคบบอสฟอรัสที่เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างยุโรปกับเอเชียประกอบกับพ่อค้าชาวอิตาเลียนได้เก็บค่าผ่านทางสูงและมีการปล้นสินค้ากันอยู่บ่อยครั้ง

ทำให้เส้นทางนี้เกิดความสะดวกเป็นเหตุทำให้ชาวยุโรปต้องหาเส้นทางการค้าใหม่มายังเอเชียโปตุเกสเป็นชาติยุโรปชาติแรกที่ประสบความสำเร็จในการค้นพบเส้นทางการเดินเรือมายังเอเชียโดยเดินเรือเรียบชายฝั่งทางด้านตะวัตกของแอฟริกามุ่งลงใต้อ้อมแหลมกุ่มโฮปข้ามมหาสมุทรอินเดียและเข้าเทียบท่าที่เมืองอินเดีย

นอกจากนี้ สเปน เป็นชาติที่สองที่ค้นหาเส้นทางการเดินเรือ โดย คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เส้นเรือมาทางทิศตะวันตกทั้งหมด 4 ครั้งและได้พบกับหมู่เกาะคิวบา หมู่เกาะฮิซพพานนิโอลา หมู่เกาะลีวอด หมู่เกาะเปอร์โตริโก  เวเนซูเอลา ฮอนดุรัส และ ปานามา 

ซึ่งคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสเข้าใจว่าบริเวณที่ค้นพบนั้นเป็นส่วนหนึ่งของเอเชีย ภายหลัง อเมริกา เวสปุชชี ได้เข้าไปสำรวจตามเส้นทางของ โคลัมบัส และได้ยืนยันว่าดินแดนแห่งนี้คือโลกใหม่พื้นที่ตรงนี้จึงมีชื่อว่าอเมริกาเพื่อเป็นเกียรติให้แก่อเมริโก เวสปุชชี 

การค้นพบของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสเป็นแรงจูงใจให้ชาวยุโรปชาติอื่นๆเข้ามาสำรวจและตั้งอาณานิคมในทวีปอเมริกาอังกฤษเป็นชาติที่สามตั้งอาณานิคมบริเวณชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาเหนือเรียกว่านิวองแลนด์ ฝรั่งเศสเป็นชาติที่4 ตั้งอาณานิคมบริเวณทะเลสาปทั้ง5และลุ่มแม่น้ำเซนต์ลอว์เรนซ์เรีนกว่านิวเฟรน

เนื่องจากนี้ ดัช ถือเป็นชาติที่5 ตั้งอาณานิคมบริเวณลุ่มแม่น้ำวัตสันเรียกว่า นิวเนเธอร์แลนด์ ในบรรดาชาติยุโรปทั้งหมดดัชก็เป็นอีกชาติหนึ่งที่เข้ามาสำรวจและมีอาณานิคมแห่งแรกอยู่ทางทิศตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือบริเวณลุ่มแม่น้ำวัตสันจากนั้นได้ขยายอาณานิคมไปทางตะวันตกถึงทะเลสาบอิรีทะเลสาบออนแทริโอและได้ขยายอาณานิคมไปทางทิศใต้ถึงอ่าวเดลาแวร์เรียกดินแดนแห่งนี้ว่า นิวเนเธอร์แลนด์

 

สนับสนุนโดย    ufabet